- Không có sản phẩm nào
- T2-T6: 8h15 - 17h15 - T7-CN: 8h15-16h15
- Liên hệ: 0938.338.315 - 0909858266
Những trường hợp không nên dùng chế độ tự động lấy nét AF
26/08/2017, 07:55 AM
Những chiếc máy ảnh kỹ thuật số ra đời, thay thế cho những chiếc máy ảnh phim là một bước tiến vĩ đại của ngành công nghiệp này. Đáng kể rong số đó có lẻ là khả năng lấy nét tự động, một trong những khả năng mang đến sự đột phá. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, hệ thống này không phải là phương án tối ưu. Sau đây là những trường hợp không nên dùng chế độ AF (Auto focus)
>>> Xem thêm bài viết: Phá vỡ các quy tắc trong nhiếp ảnh-tại sao không?
Khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu
Khi bạn tác nghiệp trong điều kiện ánh sáng yếu, độ tương phản giữa chủ thể với các chủ đề xung quanh sẽ rất thấp. Lúc này hệ thống lấy nét tự động sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định vùng lấy nét do chúng hoạt động dựa trên ánh sáng và độ tương phản. Để khắc phục điều này, một số mẫu máy ảnh đã được trang bị đèn trợ nét, tuy nhiên, trong một số trường hợp nó cũng không thể mang lại kết quả như ý muốn.
>>> Xem thêm bài viết: Cách tính tuổi các ống kính Canon
Khi chủ thể có độ tương phản kém
Đối với một số chủ thể chỉ có một tông màu chủ đạo, độ tương phản kém hệ thống AF sẽ khó có thể lấy nét chính xác do không thể xác định được điểm nét dù cho ánh sáng vẫn đủ. Để khắc phục điều này, bạn có thể quay máy sang vùng có nhiều chi tiết hay tương phản tốt hơn, nhá lấy nét rồi quay về vùng cần chụp và lấy lại bố cục. Tuy nhiên điều này rất mát thời gian cũng như chưa hẳn đã làm được trong nhiều điều kiện.
Khi chụp động vật hoang dã
Động vật hoang dã thường rất thính và để chụp được chúng không phải là điều đơn giản. Đừng nghĩ ống kính mà bạn sử dụng có hệ thống lấy nét siêu thanh là sẽ có thể không làm chúng để ý. Để có thể chụp được chúng, bạn hãy tắt chế độ AF và chuyển sáng chế độ lấy nét tay. Tuy mất thời gian hơn những sẽ đem lại những hiệu quả bất ngờ.
>>> Xem thêm bài viết: Thực hành nâng cao nhãn quan nhiếp ảnh
Khi chụp ảnh phong cảnh
Trong thể loại nhiếp ảnh phông cảnh, để đảm bảo cho bức hình được nét toàn bộ, các nhiếp ảnh gia thường lấy nét vào điểm hyperfocal (điểm đảm bảo khoảng nét tối đa từ vùng tiền cảnh đến vô cực, có khoảng cách đến người chụp khác nhau tùy từng tiêu cự và độ mở). Nếu không quen tính toán và không quá cầu kỳ, bạn có thể áp dụng nguyên tắc lấy nét vào khoảng một phần ba khoảng cách từ tiền cảnh tới hậu cảnh để thuận tiện. Nhưng để đảm bảo máy luôn lấy nét vào điểm hyperfocal này, người chụp nên tắt AF và chuyển sang chỉnh tay, bởi nếu không, mỗi khi chụp một ảnh, máy lại lấy nét lại và rất có thể sẽ căn nét vào điểm khác.
>>> Xem thêm bài viết: 5 nguyên nhân khiến cho ánh sáng chưa đẹp
Khi chụp HDR
Chụp và làm ảnh HDR cần nhiều kiểu ảnh của cùng một cảnh, cùng thông số, cùng độ nét, chỉ khác nhau giá trị phơi sáng. Để đảm bảo độ nét và đối tượng nét được ổn định, tốt nhất nên chuyển về chế độ chỉnh tay bởi nếu bật chế độ AF, có thể máy sẽ lấy lại nét vào điểm khác khi chụp các bức ảnh khác nhau.
Chụp hành động
Khi chụp chuyển động nhanh, hệ thống AF sẽ chỉ tập trung bám nét vào đối tượng do khoảng cách bị thay đổi liên tục. Do đó, mặc dù cơ chế bám nét tương đối hiệu quả nhưng ảnh lại không tạo được ấn tượng gì đặc biệt. Do đó, các nhiếp ảnh gia thường hay sử dụng đến kỹ thuật “lấy nét trước”. Lúc này, máy ảnh và ống kính sẽ chuyển sang chế độ lấy nét tay với khoảng nét được căn trước vào điểm mà chủ thể được dự đoán sẽ di chuyển qua. Các thông số tốc độ và độ mở được điều chỉnh hợp lývà kết quả thu được sẽ khiến bạn bất ngờ.
>>> Xem thêm bài viết: Kỹ thuật lấy nét trước (pre-focus) là gì?
Khi chụp qua lớp kính
Chụp ảnh qua lớp kính sẽ khiến cho những bức hình trông thật lung linh. Tuy nhiên, hệ thống lấy nét tự động sẽ hiểu nhầm ý đồ của bạn và lấy nét vào các bóng phản chiếu bóng phản chiếu hay vào các điểm trên tấm kính thay vì vào chủ thể cần chụp. Để có thể lấy nét chính xác, bạn cần chuyển sang chế độ lấy nét tay và lấy nét vào chủ thể phía sau tấm kính.
>>> Xem thêm bài viết: So sánh chất lượng hình ảnh của body crop và fullframe gắn cùng một ống kính
Khi chụp chân dung
Những bức hình chân dung sẽ đẹp hơn rất nhiều khi bạn lấy nét vào đôi mắt của mẫu. Chế độ AF mặc dù rất hiệu quả trong thể loại này nhưng đôi khi nó có thể lấy nét nhầm vào các vùng có tương phản lớn hơn như chân mày, mũi,… do các điểm này quá gần nhau. Việc này dẫn đến đối tượng chính là đôi mắt lại không thực sự nằm trong điểm nét căng, chưa kể còn có thể mờ nếu độ sau trường ảnh quá hẹp.
>>> Xem thêm bài viết: Điều gì xảy ra khi sử dụng lens fullframe trên body crop
Khi chụp thể loại macro
Chế độ AF cũng không thực sự hữu dụng với các ảnh macro bởi lẽ độ sâu trường ảnh ở thể loại ảnh này quá ngắn khiến cho hệ thống không biết lấy nét vào điểm nào. Với những thể loại này, tốt nhất nên chuyển sang chế độ chỉnh nét tay để người chụp có thể tự chủ hoàn toàn.
>>> Tìm hiểu thêm về mua máy ảnh trả góp tại Thế giới điện máy Bình Minh Digital.
>>> Xem thêm bài viết: Phá vỡ các quy tắc trong nhiếp ảnh-tại sao không?
Khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu
Khi bạn tác nghiệp trong điều kiện ánh sáng yếu, độ tương phản giữa chủ thể với các chủ đề xung quanh sẽ rất thấp. Lúc này hệ thống lấy nét tự động sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định vùng lấy nét do chúng hoạt động dựa trên ánh sáng và độ tương phản. Để khắc phục điều này, một số mẫu máy ảnh đã được trang bị đèn trợ nét, tuy nhiên, trong một số trường hợp nó cũng không thể mang lại kết quả như ý muốn.
>>> Xem thêm bài viết: Cách tính tuổi các ống kính Canon
Khi chủ thể có độ tương phản kém
Đối với một số chủ thể chỉ có một tông màu chủ đạo, độ tương phản kém hệ thống AF sẽ khó có thể lấy nét chính xác do không thể xác định được điểm nét dù cho ánh sáng vẫn đủ. Để khắc phục điều này, bạn có thể quay máy sang vùng có nhiều chi tiết hay tương phản tốt hơn, nhá lấy nét rồi quay về vùng cần chụp và lấy lại bố cục. Tuy nhiên điều này rất mát thời gian cũng như chưa hẳn đã làm được trong nhiều điều kiện.
Khi chụp động vật hoang dã
Động vật hoang dã thường rất thính và để chụp được chúng không phải là điều đơn giản. Đừng nghĩ ống kính mà bạn sử dụng có hệ thống lấy nét siêu thanh là sẽ có thể không làm chúng để ý. Để có thể chụp được chúng, bạn hãy tắt chế độ AF và chuyển sáng chế độ lấy nét tay. Tuy mất thời gian hơn những sẽ đem lại những hiệu quả bất ngờ.
>>> Xem thêm bài viết: Thực hành nâng cao nhãn quan nhiếp ảnh
Khi chụp ảnh phong cảnh
Trong thể loại nhiếp ảnh phông cảnh, để đảm bảo cho bức hình được nét toàn bộ, các nhiếp ảnh gia thường lấy nét vào điểm hyperfocal (điểm đảm bảo khoảng nét tối đa từ vùng tiền cảnh đến vô cực, có khoảng cách đến người chụp khác nhau tùy từng tiêu cự và độ mở). Nếu không quen tính toán và không quá cầu kỳ, bạn có thể áp dụng nguyên tắc lấy nét vào khoảng một phần ba khoảng cách từ tiền cảnh tới hậu cảnh để thuận tiện. Nhưng để đảm bảo máy luôn lấy nét vào điểm hyperfocal này, người chụp nên tắt AF và chuyển sang chỉnh tay, bởi nếu không, mỗi khi chụp một ảnh, máy lại lấy nét lại và rất có thể sẽ căn nét vào điểm khác.
>>> Xem thêm bài viết: 5 nguyên nhân khiến cho ánh sáng chưa đẹp
Khi chụp HDR
Chụp và làm ảnh HDR cần nhiều kiểu ảnh của cùng một cảnh, cùng thông số, cùng độ nét, chỉ khác nhau giá trị phơi sáng. Để đảm bảo độ nét và đối tượng nét được ổn định, tốt nhất nên chuyển về chế độ chỉnh tay bởi nếu bật chế độ AF, có thể máy sẽ lấy lại nét vào điểm khác khi chụp các bức ảnh khác nhau.
Chụp hành động
Khi chụp chuyển động nhanh, hệ thống AF sẽ chỉ tập trung bám nét vào đối tượng do khoảng cách bị thay đổi liên tục. Do đó, mặc dù cơ chế bám nét tương đối hiệu quả nhưng ảnh lại không tạo được ấn tượng gì đặc biệt. Do đó, các nhiếp ảnh gia thường hay sử dụng đến kỹ thuật “lấy nét trước”. Lúc này, máy ảnh và ống kính sẽ chuyển sang chế độ lấy nét tay với khoảng nét được căn trước vào điểm mà chủ thể được dự đoán sẽ di chuyển qua. Các thông số tốc độ và độ mở được điều chỉnh hợp lývà kết quả thu được sẽ khiến bạn bất ngờ.
>>> Xem thêm bài viết: Kỹ thuật lấy nét trước (pre-focus) là gì?
Khi chụp qua lớp kính
Chụp ảnh qua lớp kính sẽ khiến cho những bức hình trông thật lung linh. Tuy nhiên, hệ thống lấy nét tự động sẽ hiểu nhầm ý đồ của bạn và lấy nét vào các bóng phản chiếu bóng phản chiếu hay vào các điểm trên tấm kính thay vì vào chủ thể cần chụp. Để có thể lấy nét chính xác, bạn cần chuyển sang chế độ lấy nét tay và lấy nét vào chủ thể phía sau tấm kính.
>>> Xem thêm bài viết: So sánh chất lượng hình ảnh của body crop và fullframe gắn cùng một ống kính
Khi chụp chân dung
Những bức hình chân dung sẽ đẹp hơn rất nhiều khi bạn lấy nét vào đôi mắt của mẫu. Chế độ AF mặc dù rất hiệu quả trong thể loại này nhưng đôi khi nó có thể lấy nét nhầm vào các vùng có tương phản lớn hơn như chân mày, mũi,… do các điểm này quá gần nhau. Việc này dẫn đến đối tượng chính là đôi mắt lại không thực sự nằm trong điểm nét căng, chưa kể còn có thể mờ nếu độ sau trường ảnh quá hẹp.
>>> Xem thêm bài viết: Điều gì xảy ra khi sử dụng lens fullframe trên body crop
Khi chụp thể loại macro
Chế độ AF cũng không thực sự hữu dụng với các ảnh macro bởi lẽ độ sâu trường ảnh ở thể loại ảnh này quá ngắn khiến cho hệ thống không biết lấy nét vào điểm nào. Với những thể loại này, tốt nhất nên chuyển sang chế độ chỉnh nét tay để người chụp có thể tự chủ hoàn toàn.
>>> Tìm hiểu thêm về mua máy ảnh trả góp tại Thế giới điện máy Bình Minh Digital.
Lưu
Tin tức liên quan
Những lỗi cần tránh khi thiết lập chế độ chụp chân dung(4/02/2016) |
Những chú ý khi mua máy ảnh để chụp vào ban đêm(30/09/2016) |
Kinh nghiệm chụp ảnh đường phố khi trời mưa(4/11/2017) |
Chụp ảnh dưới nước(3/03/2016) |
Chụp sự kiện có khó như mọi người vẫn nghĩ?(17/10/2017) |
Kết nối
Sản phẩm mới
Tin xem nhiều
- Top 5 máy ảnh Canon giá rẻ bán chạy năm 2016
- Hướng dẫn mua hàng trả góp-duyệt hồ sơ online tại Binhminhdigital
- Những quan niệm sai lầm trong nhiếp ảnh khiến bạn "lạc trôi"
- Máy ảnh nào thích hợp nhất dành cho dân phượt
- Top máy ảnh Full Frame giá rẻ tốt nhất 2017
- Phân biệt hàng chính hãng với hàng nhập khẩu?
- Top máy ảnh DSLR giá rẻ tốt nhất 2017
- MUA SẮM TẬN NƠI TẶNG NGAY QUÀ HẤP DẪN THÁNG 11 TẠI BINHMINHDIGITAL
- Top máy ảnh Mirrorless giá rẻ tốt nhất 2017
- Những cảm xúc lẫn lộn về độ “hot” của tân binh Canon EOS 200D
Copyright © 2015 CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÂN PHỐI BÌNH MINH
GPDKKD số 0310697334, cấp ngày 17/03/2011 tại Sở kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh
info@binhminhdigital.com
Địa chỉ trụ sở: Điểm công nghiệp Tân Hội, Xã Tân Hội, Huyện Đan Phượng, Hà Nội
Địa điểm kinh doanh: Số 2 ngõ 111 Láng Hạ, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội
Show room:Toà Sarica B.002, Đường D9, Khu Đô Thị Sa La, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức (Quận 2 cũ)
Hồ Chí Minh,
Việt Nam,
700000