- Không có sản phẩm nào
- T2-T6: 8h15 - 17h15 - T7-CN: 8h15-16h15
- Liên hệ: 0938.338.315 - 0909858266
Những sự thật “trần trụi” về máy ảnh số
15/06/2017, 08:28 AM
Cuộc sống có rất nhiều sai lầm mà đôi khi chúng ta vẫn tin tưởng tuyệt đối cho đến khi bức màn bí mật được khoa học vén lên. Nhiếp ảnh cũng vậy, có rất nhiều thứ mà nghĩ vỡ lẽ ra, chúng ra mới tìm ra sự thật trần trụi về máy ảnh số. Hãy cùng Bình Minh Digital tìm hiểu về vấn đề này nhé!
Quy đổi tiêu cự ống kính đối với các cảm biến có kích thước khác nhau
Nếu các bạn sử dụng máy ảnh có cảm biến M4/4 với hệ số crop 2x, khi bạn dùng ống kính có tiêu cự 100mm thì để có tiêu cự tương đương trên máy full frame, ống kính mà bạn phải sử dụng phải là 200mm. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là độ mở khẩu cũng phải được quy đổi tương ứng để thu được DOF gần giống nhất có thể.
Ví dụ bạn sử dụng máy ảnh Olympus EM-1 với ống kính 100mm với khẩu độ f2.8 thì khi chọn ống kính tương đương trên Canon 5D mark IIIbạn phải chọn ống kính 200mm với khẩu độ f5.6. Nếu bạn muốn ảnh có độ sâu trường ảnh đẹp, chọn máy có cảm biến lớn và ống kính chất lượng quang học cao.
>>> Xem thêm bài viết: Cập nhật firmware cho máy ảnh
Điểm ảnh lớn hơn đi kèm ảnh chất lượng hơn
Khi chụp trong điều kiện thiếu sáng, điều này là hoàn toàn đúng do SNR (signal-to-noise ratio) chúng ta thu được cao hơn (pixel lớn giữ được nhiều electron trên bề mặt hơn). Tuy nhiên, khi kích cỡ điểm ảnh tăng lên kéo theo độ phân giải của ảnh sẽ giảm xuống (độ phân giải là số điểm ảnh trên một bức hình). Do đó, một sự thật thú vị là trong trường hợp chụp đủ sáng thì máy ảnh có pixel nhỏ hơn lại cho ra file ảnh có SNR cao hơn.
Cùng một tiêu cự, cùng độ mở khẩu, máy ảnh có cảm biến lớn hơn sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn so với các máy cảm biến nhỏ. Nhiều ánh sáng hơn, tín hiệu chuyển hóa trên cảm biến nhiều hơn, SNR cao hơn và ảnh sẽ chất lượng hơn.
>>> Xem thêm bài viết: Bí quyết để chụp ảnh sân khấu thêm phần lung linh
Thay đổi ISO là thay đổi độ nhạy sáng
Chúng ta vẫn hay nhầm lẫn rằng ISO chính là độ nhạy sáng của máy ảnh và một khi thay đổi ISO, tức có nghĩa là ta đang thay đổi độ nhạy sáng.
Sự thật không phải vậy, máy ảnh số chỉ có duy nhất một độ nhạy sáng xác định, phụ thuộc vào khả năng chuyển hóa ánh sáng thành tín hiệu điện của cảm biến (Quantumn Efficiency – QE). ISO trong trường hợp này có thể hiểu là một hệ số để máy ảnh tính toán tốc độ mở màn chập.
Như vậy, khi chúng ta tăng ISO vô hình chung đã làm cho lượng ánh sáng thu vào và đồng thời giảm cả Dynamic Range của cảm biến. Quá trình khuếch đại cũng làm tăng số noise và làm ảnh trở nên kém chất lượng. Để khắc phục điều này các hãng máy ảnh đã cho ra các dòng máy “ISO-invariance” (ISO-less camera) cho phép số noise được giữ nguyên trong quá trình khuếch đại tín hiệu. ISO cao cho ra ảnh bị noise nhiều hơn.Công nghệ mới như ISO invariance giúp các nhiếp ảnh gia có thêm lựa chọn để giữ DR (dynamic range).
>>> Xem thêm bài viết: Ống kính với thân máy, cái nào quan trọng hơn?
Độ sâu màu cao hơn thì ảnh chất lượng hơn
Độ sâu màu (bit depth) là số bit dùng để biểu diễn mỗi pixel trong ảnh. Trong máy ảnh, bit depth liên quan đến độ phân giải của bộ chuyển đổi tín hiệu analog – digital. Bit depth càng cao thì lượng màu sắc mã hóa trong mỗi pixel càng nhiều và sự chuyển tông màu trong ảnh sẽ mượt mà hơn do khi xử lý các file được bóc ra thành nhiều đơn vị thông tin nhỏ hơn. Các máy ảnh hiện nay sử dụng bộ chuyển đổi A/D 14 bit cho ra 214=16384 mức mã hóa. Vậy nếu bit depth cao cho ra ảnh mượt mà hơn thì tại sao các hãng lại không sử dụng các bộ chuyển đổi cao hơn như A/D 16 bit hay A/D 24 bit? Ngoài việc làm tăng kích thước của một file ảnh thông thường, việc sử dụng các bộ chuyển đổi với số bit cao hơn sẽ gặp một vấn đề liên quan đến noise (nhiễu).
Noise có trong ánh sáng khi chúng ta chụp ảnh , nó xuất hiện tại các điểm khác nhau ở mạch điện trong quá trình xử lý tín hiệu ảnh, nếu chúng ta sử dụng các bộ chuyển đổi với số bit lớn thì khi xử lý tín hiệu sẽ có khả năng chia được thành những phần rất nhỏ, nhỏ hơn cả noise. Do đó quá trình xử lý tín hiệu sẽ không còn chính xác nữa và chất lượng ảnh tất nhiên sẽ không được đảm bảo.
>>> Xem thêm bài viết: Giải đáp những câu hỏi khi muốn mua một ống kính mới
Trường hợp nào cũng tồn tại một thiết lập phơi sáng chuẩn?
Câu trả lời ở đây là không. Tuy nhiên có một thông số các bạn có thể tối ưu hóa là SNR (signal-to-noise ratio). SNR là tỷ số giữa tín hiệu thu được trên pixel của cảm biến và noise. Ví dụ, một pixel trên cảm biến giữ được 90000 electron và giá trị noise xấp xỉ 30 electron/1pixel, giá trị SNR khi đó sẽ là 3000/1 (tương ứng 70dbs).
Khi chụp ngược sáng các bạn sẽ có các lựa chọn thông số chụp khác nhau tùy theo ý tưởng thực hiện. Có người thấy để mẫu sáng rõ mới là đủ sáng, nhưng có người lại thích nghệ nghệ để chụp theo kiểu Silhoutte (Chụp bóng ngược sáng).
Một tấm ảnh đủ sáng hay không đối với mỗi người có thể là nhận định chủ quan nhưng từ góc độ kỹ thuật, bạn nên thiết lập để có SNR tốt nhất có thể (giữ được càng nhiều electron trên pixel càng tốt). Một file ảnh có SNR tốt cho bạn tùy chỉnh hậu kỳ một cách thoải mái hơn. Điều này đặc biệt đúng với những ai theo phong cách chụp ETTR (exposure to the right). Thay vì bạn kéo sáng và kéo theo sự gia tăng của noise trong file ảnh, bạn hãy cố gắng thiết lập ban đầu sao cho file ảnh thu được thật nhiều ánh sáng và hậu kỳ giảm bớt sáng để tránh việc làm tăng noise. Để có file ảnh tốt nhất từ máy của bạn: chụp RAW và ETTR.
>>> Tìm hiểu thêm về mua máy ảnh trả góp tại Thế giới điện máy Bình Minh Digital.
Quy đổi tiêu cự ống kính đối với các cảm biến có kích thước khác nhau
Nếu các bạn sử dụng máy ảnh có cảm biến M4/4 với hệ số crop 2x, khi bạn dùng ống kính có tiêu cự 100mm thì để có tiêu cự tương đương trên máy full frame, ống kính mà bạn phải sử dụng phải là 200mm. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là độ mở khẩu cũng phải được quy đổi tương ứng để thu được DOF gần giống nhất có thể.
Ví dụ bạn sử dụng máy ảnh Olympus EM-1 với ống kính 100mm với khẩu độ f2.8 thì khi chọn ống kính tương đương trên Canon 5D mark IIIbạn phải chọn ống kính 200mm với khẩu độ f5.6. Nếu bạn muốn ảnh có độ sâu trường ảnh đẹp, chọn máy có cảm biến lớn và ống kính chất lượng quang học cao.
>>> Xem thêm bài viết: Cập nhật firmware cho máy ảnh
Điểm ảnh lớn hơn đi kèm ảnh chất lượng hơn
Khi chụp trong điều kiện thiếu sáng, điều này là hoàn toàn đúng do SNR (signal-to-noise ratio) chúng ta thu được cao hơn (pixel lớn giữ được nhiều electron trên bề mặt hơn). Tuy nhiên, khi kích cỡ điểm ảnh tăng lên kéo theo độ phân giải của ảnh sẽ giảm xuống (độ phân giải là số điểm ảnh trên một bức hình). Do đó, một sự thật thú vị là trong trường hợp chụp đủ sáng thì máy ảnh có pixel nhỏ hơn lại cho ra file ảnh có SNR cao hơn.
Cùng một tiêu cự, cùng độ mở khẩu, máy ảnh có cảm biến lớn hơn sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn so với các máy cảm biến nhỏ. Nhiều ánh sáng hơn, tín hiệu chuyển hóa trên cảm biến nhiều hơn, SNR cao hơn và ảnh sẽ chất lượng hơn.
>>> Xem thêm bài viết: Bí quyết để chụp ảnh sân khấu thêm phần lung linh
Thay đổi ISO là thay đổi độ nhạy sáng
Chúng ta vẫn hay nhầm lẫn rằng ISO chính là độ nhạy sáng của máy ảnh và một khi thay đổi ISO, tức có nghĩa là ta đang thay đổi độ nhạy sáng.
Sự thật không phải vậy, máy ảnh số chỉ có duy nhất một độ nhạy sáng xác định, phụ thuộc vào khả năng chuyển hóa ánh sáng thành tín hiệu điện của cảm biến (Quantumn Efficiency – QE). ISO trong trường hợp này có thể hiểu là một hệ số để máy ảnh tính toán tốc độ mở màn chập.
Như vậy, khi chúng ta tăng ISO vô hình chung đã làm cho lượng ánh sáng thu vào và đồng thời giảm cả Dynamic Range của cảm biến. Quá trình khuếch đại cũng làm tăng số noise và làm ảnh trở nên kém chất lượng. Để khắc phục điều này các hãng máy ảnh đã cho ra các dòng máy “ISO-invariance” (ISO-less camera) cho phép số noise được giữ nguyên trong quá trình khuếch đại tín hiệu. ISO cao cho ra ảnh bị noise nhiều hơn.Công nghệ mới như ISO invariance giúp các nhiếp ảnh gia có thêm lựa chọn để giữ DR (dynamic range).
>>> Xem thêm bài viết: Ống kính với thân máy, cái nào quan trọng hơn?
Độ sâu màu cao hơn thì ảnh chất lượng hơn
Độ sâu màu (bit depth) là số bit dùng để biểu diễn mỗi pixel trong ảnh. Trong máy ảnh, bit depth liên quan đến độ phân giải của bộ chuyển đổi tín hiệu analog – digital. Bit depth càng cao thì lượng màu sắc mã hóa trong mỗi pixel càng nhiều và sự chuyển tông màu trong ảnh sẽ mượt mà hơn do khi xử lý các file được bóc ra thành nhiều đơn vị thông tin nhỏ hơn. Các máy ảnh hiện nay sử dụng bộ chuyển đổi A/D 14 bit cho ra 214=16384 mức mã hóa. Vậy nếu bit depth cao cho ra ảnh mượt mà hơn thì tại sao các hãng lại không sử dụng các bộ chuyển đổi cao hơn như A/D 16 bit hay A/D 24 bit? Ngoài việc làm tăng kích thước của một file ảnh thông thường, việc sử dụng các bộ chuyển đổi với số bit cao hơn sẽ gặp một vấn đề liên quan đến noise (nhiễu).
Noise có trong ánh sáng khi chúng ta chụp ảnh , nó xuất hiện tại các điểm khác nhau ở mạch điện trong quá trình xử lý tín hiệu ảnh, nếu chúng ta sử dụng các bộ chuyển đổi với số bit lớn thì khi xử lý tín hiệu sẽ có khả năng chia được thành những phần rất nhỏ, nhỏ hơn cả noise. Do đó quá trình xử lý tín hiệu sẽ không còn chính xác nữa và chất lượng ảnh tất nhiên sẽ không được đảm bảo.
>>> Xem thêm bài viết: Giải đáp những câu hỏi khi muốn mua một ống kính mới
Trường hợp nào cũng tồn tại một thiết lập phơi sáng chuẩn?
Câu trả lời ở đây là không. Tuy nhiên có một thông số các bạn có thể tối ưu hóa là SNR (signal-to-noise ratio). SNR là tỷ số giữa tín hiệu thu được trên pixel của cảm biến và noise. Ví dụ, một pixel trên cảm biến giữ được 90000 electron và giá trị noise xấp xỉ 30 electron/1pixel, giá trị SNR khi đó sẽ là 3000/1 (tương ứng 70dbs).
Khi chụp ngược sáng các bạn sẽ có các lựa chọn thông số chụp khác nhau tùy theo ý tưởng thực hiện. Có người thấy để mẫu sáng rõ mới là đủ sáng, nhưng có người lại thích nghệ nghệ để chụp theo kiểu Silhoutte (Chụp bóng ngược sáng).
Một tấm ảnh đủ sáng hay không đối với mỗi người có thể là nhận định chủ quan nhưng từ góc độ kỹ thuật, bạn nên thiết lập để có SNR tốt nhất có thể (giữ được càng nhiều electron trên pixel càng tốt). Một file ảnh có SNR tốt cho bạn tùy chỉnh hậu kỳ một cách thoải mái hơn. Điều này đặc biệt đúng với những ai theo phong cách chụp ETTR (exposure to the right). Thay vì bạn kéo sáng và kéo theo sự gia tăng của noise trong file ảnh, bạn hãy cố gắng thiết lập ban đầu sao cho file ảnh thu được thật nhiều ánh sáng và hậu kỳ giảm bớt sáng để tránh việc làm tăng noise. Để có file ảnh tốt nhất từ máy của bạn: chụp RAW và ETTR.
>>> Tìm hiểu thêm về mua máy ảnh trả góp tại Thế giới điện máy Bình Minh Digital.
Tin tức liên quan
Kết nối
Sản phẩm mới
Tin xem nhiều
- Top 5 máy ảnh Canon giá rẻ bán chạy năm 2016
- Hướng dẫn mua hàng trả góp-duyệt hồ sơ online tại Binhminhdigital
- Những quan niệm sai lầm trong nhiếp ảnh khiến bạn "lạc trôi"
- Máy ảnh nào thích hợp nhất dành cho dân phượt
- Top máy ảnh Full Frame giá rẻ tốt nhất 2017
- Phân biệt hàng chính hãng với hàng nhập khẩu?
- Top máy ảnh DSLR giá rẻ tốt nhất 2017
- MUA SẮM TẬN NƠI TẶNG NGAY QUÀ HẤP DẪN THÁNG 11 TẠI BINHMINHDIGITAL
- Top máy ảnh Mirrorless giá rẻ tốt nhất 2017
- Những cảm xúc lẫn lộn về độ “hot” của tân binh Canon EOS 200D
Copyright © 2015 CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÂN PHỐI BÌNH MINH
GPDKKD số 0310697334, cấp ngày 17/03/2011 tại Sở kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh
info@binhminhdigital.com
Địa chỉ trụ sở: Điểm công nghiệp Tân Hội, Xã Tân Hội, Huyện Đan Phượng, Hà Nội
Địa điểm kinh doanh: Số 2 ngõ 111 Láng Hạ, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội
Show room:Toà Sarica B.002, Đường D9, Khu Đô Thị Sa La, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức (Quận 2 cũ)
Hồ Chí Minh,
Việt Nam,
700000