Top 5 máy ảnh dành cho người mới bắt đầu tốt nhất 2021

26/01/2021, 14:29 PM

Chọn chiếc máy phù hợp nhu cầu là điều không quá khó đối với người “chơi” máy ảnh lâu năm và các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Thế nhưng, đối với những người lần đầu tiên tiếp xúc hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng chúng thì việc đó không hề đơn giản. Những chiếc máy ảnh đó cần đáp ứng đầy đủ các tính năng cơ bản như một máy ảnh chuyên nghiệp nhưng dễ sử dụng và chi phí đầu tư thấp hơn. Hiểu được điều đó, Bình Minh Digital gợi ý bạn 5 mẫu máy ảnh đang được đánh giá cao, phù hợp với những người mới bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh.

Top 5 máy ảnh dành cho người mới bắt đầu 2020-2021

Canon EOS M200

Chiếc máy ảnh này sở hữu thiết kế khá đơn giản và nhỏ gọn, không có nhiều nút bấm hay nút chức năng tùy chỉnh mà chỉ có những nút cơ bản. Nhờ thế, những người mới tập tành làm quen với máy ảnh có thể tìm hiểu và thao tác một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, Canon EOS M200 chỉ tích hợp 2 chế độ chụp chính là chụp thông thường và chụp tự động. Trong khi chế độ chụp tự động thích hợp với những người chưa biết gì hoặc thích selfie thì tính năng chụp thông thường với chế độ AV, TV, M...lại giúp người dùng “vọc vạch” để hoàn thiện kỹ năng trong quá trình học về kỹ thuật nhiếp ảnh.

Canon EOS M200 được trang bị công nghệ lấy nét Dual Pixel CMOS AF cải tiến với vùng AF mở rộng tối đa đến 143 điểm giúp tăng tốc độ lấy nét tự động khi chụp ở chế độ Live View. Màn hình cảm ứng có kích thước 3 inch với 1.04 triệu điểm ảnh, có thể lật ngược 180° ra phía trước cũng giúp người dùng thao tác dễ dàng chỉ với việc chạm và chọn trực tiếp trên màn hình khi quay hoặc chụp hình selfie. Điều này khá phù hợp với phái nữ và những Vlogger chưa có nhiều kỹ năng nhiếp ảnh.

Máy ảnh Canon EOS M200 chính hãng

Canon EOS M200 hiện có giá ưu đãi khoảng 10.490.000đ - MUA NGAY

Canon M200 cũng tích hợp tính năng Creative Assist hỗ trợ người dùng điều chỉnh ảnh trực tiếp trên máy ảnh trước khi chụp. Ví dụ như chế độ giả lập hỗ trợ xóa phông Background Blur, giả lập hiệu ứng góc siêu rộng Fisheye, chế độ chỉnh sáng Brightness, bộ lọc màu khác...Nhờ đó mà hình ảnh chụp được có thể dùng ngay, nếu có chỉnh sửa hậu kỳ thì cũng rất ít. Vậy nên dù không thành thạo các phần mềm chỉnh sửa, bạn cũng có thể sáng tạo ra những bức ảnh có chất lượng đáng kinh ngạc. 

Đặc biệt, Canon đã tích hợp thêm phần hướng dẫn bằng hình ảnh, bao gồm mô tả cho mỗi tính năng trên Menu, hướng dẫn các chế độ chụp ảnh và ghi chú một số thuật ngữ nhiếp ảnh...trên giao diện người dùng của EOS M200. Tính năng này cực kỳ hữu ích với những người mới bắt đầu làm quen với máy ảnh và người dùng phổ thông.

Nikon D5600

Đây là dòng máy ảnh DSLR được nhiều người có kinh nghiệm khuyến nghị dành cho những người mới tập tành chụp ảnh. Máy có kích thước nhỏ gọn với các nút bấm khá đơn giản, phím dial được thiết kế theo kiểu Control Layout có nút quay lớn cùng giao diện menu trên màn hình cảm ứng đơn giản giúp các thao tác trở nên dễ dàng. Dù mới tập chơi, bạn cũng chỉ cần tối đa 15 - 30 phút là có thể quen thuộc với chúng. 

Mặt khác, màn hình cảm ứng của máy ảnh Nikon D5600 có khả năng xoay lật với kích thước 3.2 inch và độ phân giải 1.04 triệu điểm ảnh giúp người dùng dễ dàng xem và phân tích chi tiết các bức ảnh dễ dàng sau khi chụp.

Máy ảnh Nikon D5600 chính hãng

Nikon D5600 trang bị cảm biến APS-C 24MP với dải ISO rộng từ 100 đến 25600 cho phép chụp trong điều kiện thiếu sáng tốt, hình ảnh mang đến sinh động và sắc nét. Mặc dù khả năng lấy nét tự động còn khá chậm nhưng lại vô cùng chuẩn xác. Mặt khác, thao tác lấy nét trên màn hình cảm ứng của D5600 cũng tiện lợi và dễ sử dụng hơn so với cách lấy nét bằng nút điều chỉnh ở nhiều dòng máy ảnh khác.

Một tính năng đặc biệt khác khiến Nikon D5600 được người dùng đánh giá cao chính là công nghệ truyền dữ liệu không dây Snapbridge. Công nghệ này giúp chia sẻ hình ảnh từ máy ảnh với các thiết bị smartphone thông qua cổng kết nối bluetooth, WiFi hoặc NFC, bạn có thể xem được hình ảnh vừa chụp ở màn hình lớn hơn và chia sẻ lên mạng xã hội tức thì. Ngoài ra, công nghệ cũng cho phép người dùng điều khiển một số chức năng của máy ảnh từ xa thông qua chiếc điện thoại của mình. Một tính năng tuyệt vời dành cho những người chưa quen thao tác trên máy ảnh trực tiếp.

👉 Vui lòng click để biết thêm thông tin chi tiết về máy ảnh Nikon D5600.

Panasonic Lumix DC G100

Không hẳn là máy ảnh dành cho người mới, nói đúng ra thì Panasonic Lumix DC G100 là chiếc máy chuyên dành cho các Vlogger, những người không biết quá nhiều về nhiếp ảnh nhưng vẫn có thể sáng tạo ra nhiều nội dung chất lượng. Để đáp ứng được điều này, hãng đã chú trọng vào thiết kế và trang bị thêm nhiều tính năng đặc biệt cho máy.

Đầu tiên, Lumix G100 sở hữu thiết kế nhỏ gọn với trọng lượng chỉ 412g và ống kính LUMIX G VARIO 12-32mm / F3.5-5.6 ASPH, khá lý tưởng cho các tín đồ xê dịch. Ngoài ra, báng cầm tay được kết nối với máy ảnh thông qua USB có thể sử dụng như một chiếc tripod siêu nhỏ, không chỉ giúp người dùng có đủ thời gian lấy sáng & phơi sáng mà còn hỗ trợ chống rung khi vừa di chuyển vừa chụp hình, quay video.

Mặc dù máy chỉ trang bị cảm biến CMOS 20.3MP nhưng lại có khả năng loại bỏ bộ lọc tần số thấp và dải ISO rộng lên đến 25600 hỗ trợ chụp ảnh sắc nét trong điều kiện thiếu sáng. Bên cạnh đó, bộ vi xử lý Venus Engine giúp cải thiện tốc độ xử lý hình ảnh, đem đến trải nghiệm mượt mà hơn.

Máy ảnh Panasonic Lumix DC G100

Nhìn chung, tính năng chụp ảnh của Lumix DC G100 không có gì quá nổi bật so với các dòng máy cùng phân khúc trên thị trường. Tuy nhiên, khả năng quay phim lại là điểm cộng đáng chú ý của dòng máy ảnh Panasonic này. 

Lumix G100 hỗ trợ quay video 4K lên tới 30p FHD lên tới 60p. Đặc biệt, chế độ quay chậm 4x/2x và quay tốc độ nhanh 8x/4x/2x (ở độ phân giải FHD) khiến việc quay video time-lapse trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Cùng với đó, khả năng hỗ trợ hệ màu V-Log L cho phép lưu trữ nhiều chi tiết và áp dụng LUT để tạo ra kiểu màu sắc khác nhau cũng khiến cho các Vlogger vô cùng yêu thích chiếc máy ảnh này.

Không những thế, máy còn được trang bị 3 microphone tích hợp công nghệ OZO Audio với chế độ theo dõi khuôn mặt đặc biệt (Tracking Mode) giúp máy vừa bám nét khuôn mặt vừa tập trung thu âm tại chính khuôn mặt đó. Nhờ đó mà khi quay phim, bạn không cần phải đầu tư thêm một chiếc microphone riêng biệt khác mà vẫn ghi lại được giọng nói chân thực, rõ ràng nhất.

Tính năng này đặc biệt tiện ích khi bạn kết hợp quay selfie hay vừa quay video vừa di chuyển.

👉 Tham khảo chi tiết hơn hơn về dòng máy ảnh Panasonic DC G100 này tại đây nhé!

Sony Alpha A6400

Tương tự 3 dòng máy kể trên, kích thước của Sony Alpha A6400 cũng khá nhỏ gọn nên không gây nhiều khó khăn cho người mới tập chơi. Đặc biệt, các nút bấm và nút xoay trên máy ảnh có thể tùy biến được nên người dùng có thể gán thêm cho nó các nút chức năng khác nhau tùy theo kinh nghiệm và thói quen của đôi tay.

Sony A6400 cũng được trang bị màn hình cảm ứng LCD xoay lật 180° với 931.6K điểm ảnh phía sau giúp lấy nét nhanh hơn chỉ bằng cách chạm lên màn hình. Bên cạnh đó, việc tác nghiệp khi chụp selfie, quay phim vlog trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, khả năng quay video liên tục không giới hạn mà không bị nóng máy chính là điểm cộng vượt trội của dòng máy này.

Máy ảnh Sony Alpha A6400 chính hãng  

Máy ảnh Sony Alpha A6400 được trang bị cảm biến APS-C Exmor™ CMOS 24.2 MP và chip xử lý hình ảnh BIONZ X™ thế hệ mới. Máy có dải ISO từ 100 đến 32.000, có thể mở rộng lên 102.400 với khả năng xử lý noise ở điều kiện thiếu sáng tốt nên dù chụp trong điều kiện nào vẫn có thể cho ra những bức ảnh chất lượng cao. Chức năng Time-lapse cũng được tích hợp sẵn mà không phải cài đặt thêm, rất tiện lợi cho người dùng chưa thành thạo trong việc cài đặt máy.

Khả năng lấy nét cũng là ưu điểm của dòng máy ảnh này. Sony A6400 có khả năng lấy nét tự động nhanh (khoảng 0.02s) và chính xác trong hầu hết mọi điều kiện ánh sáng nhờ 425 điểm lấy nét pha (Real-time Eye AF) và lấy nét tương phản hỗ trợ AI (Real-time Tracking).

Nhìn chung, với tầm giá khoảng 20 triệu đồng thì Sony A6400 là chiếc máy ảnh đáng để đầu tư không chỉ với người mới hay Vlogger mà còn với người dùng chuyên nghiệp.

Canon EOS M6 Mark II

M6 Mark II không phải là chiếc máy ảnh dành riêng cho người mới mà nó thích hợp với đại đa số người dùng từ nghiệp dư đến bán chuyên nhờ sự kết hợp giữa khả năng chụp ảnh có độ phân giải cao và quay video 4K lẫn FullHD cải tiến. 

Các nút điều khiển tích hợp trên thân máy khá thuận tiện với nút xoay tốc độ ở trên, vòng xoay khẩu độ và bánh xe chỉnh ISO ở dưới. Ngoài ra còn bổ sung thêm nút gạt AF-MF ở mặt sau cùng nút chức năng AF-ON hỗ trợ lấy nét nhanh và tiện lợi hơn. Hãng cũng cài đặt sẵn các phím tắt được điều khiển bằng nút Dial Function để người dùng dễ dàng thao tác. 

Canon EOS M6 Mark II cũng được trang bị màn hình cảm ứng LCD 3 inch với 1.04 triệu điểm ảnh có khả năng xoay lật 180° và bẻ góc xuống 45°, thuận tiện khi chụp selfie, chụp từ trên xuống hoặc từ dưới lên.

Máy ảnh Canon EOS M6 Mark II

M6 Mark II sở hữu cảm biến crop APS-C CMOS độ phân giải 32.5MP, dải dynamic range rộng và độ nhạy ISO đến 25600 nên hình ảnh luôn sắc nét và có độ chi tiết cao dù chụp trong điều kiện thiếu sáng. Mặt khác, bộ xử lý hình ảnh Digic 8 giúp máy có thể chụp được liên tục tốc độ cao lên đến 30fps khi sử dụng màn trập điện tử và 14fps khi sử dụng màn trập EF/AE. Nhờ vậy, ngoài chụp ảnh tĩnh như chân dung, phong cảnh thì M6 Mark II cũng có thể chụp ảnh sự kiện hay động vật hoang dã khá tốt.

Với M6 Mark II, Canon đã nâng cấp khả năng lấy nét với EV-5 nên dù chụp hình trong điều kiện thiếu sáng thì hình ảnh vẫn rất rõ nét. Bên cạnh đó, hệ thống lấy nét Dual Pixel CMOS AF 5481 điểm lấy nét có độ chính xác cao và ưu tiên lấy nét theo mắt nên có thể theo dõi đối tượng và chụp hình chân dung tốt hơn.

Khả năng quay video của M6 Mark II cũng được nâng cấp với khả năng quay 4K 30p không crop và Full-HD 120ph slow motion, đáp ứng yêu cầu quay video sự kiện hay vlog.
Cũng như 3 dòng đầu tiên, Canon EOS M6 Mark II tích hợp kết nối WiFi và bluetooth cho phép điều khiển máy ảnh từ xa hoặc truyền file ảnh chụp tự động sang smartphone tức thì khi đang chụp. Một tính năng vô cùng hiện đại mà nhiếp ảnh gia bán chuyên lẫn Vlogger đều rất ưa thích.

Tạm kết:

5 dòng máy ảnh kể trên đều là những mẫu thích hợp dành cho những người chưa biết hoặc mới biết một chút về nhiếp ảnh. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính mà bạn có thể cân nhắc và lựa chọn dòng máy thích hợp. Nếu chỉ để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ thường ngày hoặc khi du lịch...thì chỉ cần Canon EOS M200 hoặc Nikon D5600 là đủ. Còn nếu có nhu cầu làm Vlogger hay chụp ảnh, quay phim phục vụ công việc thì nên đầu tư mua dòng cao cấp hơn như Panasonic Lumix DC G100, Sony A6400 hoặc Canon EOS M6 Mark II.

Nếu vẫn chưa chọn được sản phẩm ưng ý trong 5 mẫu kể trên, bạn có thể tham khảo thêm một số dòng máy ảnh trả góp khác tại Bình Minh Digital để có lựa chọn phù hợp nhất với bản thân nhé.

Copyright © 2015 CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÂN PHỐI BÌNH MINH

GPDKKD số 0310697334, cấp ngày 17/03/2011 tại Sở kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh
Trụ sở chính: 116 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
Show room:Toà Sarica B.002, Đường D9, Khu Đô Thị Sa La, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức (Quận 2 cũ)
Hồ Chí Minh, Việt Nam, 700000