- Không có sản phẩm nào
- T2-T6: 8h15 - 17h15 - T7-CN: 8h15-16h15
- 0938338315 0919622882
Không gian âm qua ống kính
22/04/2016, 09:33 AM
Khi thu hình vào ống kính, không gian âm chính vùng bao la xung quanh đối tượng. Đây là một khái niệm đã có từ lâu dựa trên sự phát triển của các ngành nghệ thuật lâu đời khác như hội họa, kiến trúc, điêu khắc. Nhiếp ảnh tuy sinh sau đẻ muộn nhưng đã tận dụng tối đa lợi thế này để khiến cho các đối tượng thêm phần nổi bật.
>>>Có thể bạn quan tâm: Nâng cao kỹ thuật nhiếp ảnh với mối quan hệ giữa ba yếu tố ISO, khẩu độ, tốc độ khi phơi sáng
Tầm quan trọng của không gian âm là thế nào?
Bất kỳ bức ảnh nào ta cũng gặp không gian âm. Kể cả ảnh chân dung hay macro dù cận cảnh đối tượng không ít thì nhiều vẫn có, ngoại trừ một số ảnh cận cảnh tới mức cả ảnh chỉ có đối tượng chính. Cũng chính vì thế, mỗi loại ống kính lại chuyên dụng với các mức tiêu cự và khẩu độ khác nhau lại có thể tạo ra những vùng không gian âm khác nhau.
Thật không may bởi vì chỉ một số ít người hiểu và sử dụng được không gian âm, tuy nhiên nếu bỏ thời gian thực hành nhiều hơn, nó có thể giúp bạn sáng tác bức ảnh theo một cách mới, biến đổi thành phần để tạo ra những bức ảnh mới hơn, độc đáo hơn. Không gian âm thực sự có liên hệ rất lớn với các kiểu bố cục hình ảnh. Thông qua ống kính, hình ảnh được quan sát và tái tạo theo đúng ý người chụp. Việc bố cục vì thế phụ thuộc rất lớn vào hai yếu tố là khả năng người chụp và còn lại là chất lượng tái tạo hình ảnh từ chính ống kính trên máy ảnh.
Không gian âm có tác dụng xác định và nhấn mạnh đối tượng chính của bức ảnh, hướng mắt người xem về đối tượng chính. Khi người xem bị dán chặt vào đối tượng thì phần không gian âm đưa mắt người xem đến nơi nào đó để nghỉ ngơi, tránh hiện tượng nhồi nhét quá mức khiến bức ảnh trở nên lộn xộn. Tất cả điều này làm tăng thêm sự hấp dẫn của các thành phần.
Bố cục sử dụng không gian âm như thế nào?
Ta thường có thói quen là nhồi nhét hình ảnh thật nhiều vào trong một khung hình. Càng nhiều đối tượng càng tốt. Và thực tế là ảnh không đẹp như ta nghĩ. Các ống kính góc rộng chuyên dùng chụp phong cảnh có thể cho góc chụp khá lớn, nhưng quá nhiều chi tiết bị lạm dụng sẽ dẫn tới phản tác dụng.
Hãy tập trung vào những khoảng trống ở giữa và xung quanh. Chúng sẽ buộc bạn phải chú ý nhiều hơn đến các thành phần, giúp bạn nhìn thấy hình dạng và kích cỡ chính xác hơn. Sự cân bằng vì thế sẽ được tạo ra. Cách phổ biến nhất vẫn được sử dụng là đưa đối tượng chính vào giữa ống kính.
Khi định hình bố cục, hãy cân chỉnh các thành phần cho đến khi không gian âm và dương trong khung cảnh cân đối với nhau. Vấn đề là không nên quan tâm nhiều tới các khoảng trống, và đừng cho rằng bạn phải nhồi nhét thêm gì đó vào khung hình. Bạn có thể điều chỉnh các ống kính theo những kiểu mở khẩu to để đối tượng chính giữa được sắc nét như chụp chân dung, phần xung quanh và rìa sẽ mờ ảo, như vậy tốt hơn.
Có thể thử nghiệm với nhiều cách khác nhau, bằng cả việc làm mờ nhòe khung cảnh xung quanh đối tượng chính. Các phần mềm chỉnh sửa như Photoshop hay Lightroom có thể giúp bạn tạo ra được những thành phần cân đối khác nhau nên đừng bỏ qua những khả năng tạo ra những bức ảnh riêng của bạn.
Cũng như việc bị quá tải, mắt người cũng cần có sự phân bổ quang học và ánh nhìn hợp lý khi quan sát các đối tượng. Chính vì thế, phần không gian âm nên được chú ý đúng mực.
Nếu bạn có nhu cầu mua ống kính, có thể liên hệ Binh Minh Digital để mua được những sản phẩm chính hãng với giá hấp dẫn nhất thông qua hai hình thức: mua hàng trả góp hoặc thanh toán một lần.
>>>Có thể bạn quan tâm: Nâng cao kỹ thuật nhiếp ảnh với mối quan hệ giữa ba yếu tố ISO, khẩu độ, tốc độ khi phơi sáng
Tầm quan trọng của không gian âm là thế nào?
Bất kỳ bức ảnh nào ta cũng gặp không gian âm. Kể cả ảnh chân dung hay macro dù cận cảnh đối tượng không ít thì nhiều vẫn có, ngoại trừ một số ảnh cận cảnh tới mức cả ảnh chỉ có đối tượng chính. Cũng chính vì thế, mỗi loại ống kính lại chuyên dụng với các mức tiêu cự và khẩu độ khác nhau lại có thể tạo ra những vùng không gian âm khác nhau.
Thật không may bởi vì chỉ một số ít người hiểu và sử dụng được không gian âm, tuy nhiên nếu bỏ thời gian thực hành nhiều hơn, nó có thể giúp bạn sáng tác bức ảnh theo một cách mới, biến đổi thành phần để tạo ra những bức ảnh mới hơn, độc đáo hơn. Không gian âm thực sự có liên hệ rất lớn với các kiểu bố cục hình ảnh. Thông qua ống kính, hình ảnh được quan sát và tái tạo theo đúng ý người chụp. Việc bố cục vì thế phụ thuộc rất lớn vào hai yếu tố là khả năng người chụp và còn lại là chất lượng tái tạo hình ảnh từ chính ống kính trên máy ảnh.
Không gian âm có tác dụng xác định và nhấn mạnh đối tượng chính của bức ảnh, hướng mắt người xem về đối tượng chính. Khi người xem bị dán chặt vào đối tượng thì phần không gian âm đưa mắt người xem đến nơi nào đó để nghỉ ngơi, tránh hiện tượng nhồi nhét quá mức khiến bức ảnh trở nên lộn xộn. Tất cả điều này làm tăng thêm sự hấp dẫn của các thành phần.
Các chủ thể đóng vai trò là không gian dương khi được nổi bật sẽ được làm cân bằng bởi không gian âm. Dù khó khăn để có thể đạt tới sự cân bằng này nhưng ta có thể làm được nếu chịu khó thực hành nhiều hơn.
Bố cục sử dụng không gian âm như thế nào?
Ta thường có thói quen là nhồi nhét hình ảnh thật nhiều vào trong một khung hình. Càng nhiều đối tượng càng tốt. Và thực tế là ảnh không đẹp như ta nghĩ. Các ống kính góc rộng chuyên dùng chụp phong cảnh có thể cho góc chụp khá lớn, nhưng quá nhiều chi tiết bị lạm dụng sẽ dẫn tới phản tác dụng.
Hãy tập trung vào những khoảng trống ở giữa và xung quanh. Chúng sẽ buộc bạn phải chú ý nhiều hơn đến các thành phần, giúp bạn nhìn thấy hình dạng và kích cỡ chính xác hơn. Sự cân bằng vì thế sẽ được tạo ra. Cách phổ biến nhất vẫn được sử dụng là đưa đối tượng chính vào giữa ống kính.
Khi định hình bố cục, hãy cân chỉnh các thành phần cho đến khi không gian âm và dương trong khung cảnh cân đối với nhau. Vấn đề là không nên quan tâm nhiều tới các khoảng trống, và đừng cho rằng bạn phải nhồi nhét thêm gì đó vào khung hình. Bạn có thể điều chỉnh các ống kính theo những kiểu mở khẩu to để đối tượng chính giữa được sắc nét như chụp chân dung, phần xung quanh và rìa sẽ mờ ảo, như vậy tốt hơn.
Có thể thử nghiệm với nhiều cách khác nhau, bằng cả việc làm mờ nhòe khung cảnh xung quanh đối tượng chính. Các phần mềm chỉnh sửa như Photoshop hay Lightroom có thể giúp bạn tạo ra được những thành phần cân đối khác nhau nên đừng bỏ qua những khả năng tạo ra những bức ảnh riêng của bạn.
Cũng như việc bị quá tải, mắt người cũng cần có sự phân bổ quang học và ánh nhìn hợp lý khi quan sát các đối tượng. Chính vì thế, phần không gian âm nên được chú ý đúng mực.
Nếu bạn có nhu cầu mua ống kính, có thể liên hệ Binh Minh Digital để mua được những sản phẩm chính hãng với giá hấp dẫn nhất thông qua hai hình thức: mua hàng trả góp hoặc thanh toán một lần.
Tin tức liên quan
Học cách tạo chiều sâu cho bức ảnh của mình(3/11/2017) |
Làm thế nào chụp ảnh chân dung hoàn hảo?(2/02/2017) |
Lời khuyên để chụp ảnh trong ngày mưa(15/11/2016) |
Chụp ngược sáng khi chói nắng(19/02/2016) |
Cải thiện kỹ năng nhiếp ảnh tốt nhất bằng ống kính lấy nét thủ công(12/07/2018) |
Kết nối
Sản phẩm mới
Tin xem nhiều
- Top 5 máy ảnh Canon giá rẻ bán chạy năm 2016
- Hướng dẫn mua hàng trả góp-duyệt hồ sơ online tại Binhminhdigital
- Những quan niệm sai lầm trong nhiếp ảnh khiến bạn "lạc trôi"
- Máy ảnh nào thích hợp nhất dành cho dân phượt
- Top máy ảnh Full Frame giá rẻ tốt nhất 2017
- Phân biệt hàng chính hãng với hàng nhập khẩu?
- Top máy ảnh DSLR giá rẻ tốt nhất 2017
- MUA SẮM TẬN NƠI TẶNG NGAY QUÀ HẤP DẪN THÁNG 11 TẠI BINHMINHDIGITAL
- Top máy ảnh Mirrorless giá rẻ tốt nhất 2017
- Những cảm xúc lẫn lộn về độ “hot” của tân binh Canon EOS 200D
Copyright © 2015 CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN PHỐI CÔNG NGHỆ BÌNH MINH
MST: 0110389212 Chi cục Thuế Quận Nam Từ Liêm
info@binhminhdigital.com
Địa điểm kinh doanh: Số 133 Hoàng Cầu , phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa , Thành Phố Hà Nội
STK : 915365888888 tại MB Hà Thành
Hotline : 0938338315 - 0919622882 - 0909858266
Hà Nội,
Việt Nam,
115000