Cần lưu ý điều gì để chụp ảnh đẹp hơn trong dịp Tết 2019?

23/01/2019, 15:19 PM

Tết đến xuân về là thời điểm mà cảnh trời cũng như con người luôn đẹp và rạng ngời. Vì vậy chẳng có lý do gì để chúng ta bỏ qua khoảnh khắc tuyệt vời của ngày tết. Hãy chụp cho mình những tấm hình ngày Tết thật đẹp nhé!. Và nếu bạn đang loay hoay không biết chụp gì? Và chụp thế nào? thì hãy tham khảo bài viết sau đây nhé! 

 

Hoa xuân & Tĩnh vật

Mùa xuân là mùa trăm ngàn loài hoa đa dạng phong phú thay nhau khoe sắc, đặc biệt vào những tháng gần Tết hoa nở sẽ nhiều hơn, bạn sẽ muốn chụp lưu lại các khoảnh khắc có ý nghĩa đó để tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Bạn chụp hoa trong nhà, ngoài chợ và thậm chí đến tận vườn hoa người ta trồng để chụp.

Vậy chụp hoa & tĩnh vật như thế nào?

Macro/Close-up: Kỹ thuật chụp này được rất nhiều người lựa chọn, vì hiệu ứng xóa phông  khiến chủ thể (bông hoa) được nổi bật lên trên một nền background nhiều màu sắc trông rất bắt mắt.

Đối với máy ảnh chuyên dụng: Thể loại máy ảnh chuyên dụng sẽ có ống kính Macro, thường thì khi dí sát, bạn có Dof (trường ảnh) rất mỏng, nên khép khẩu từ F/9 – F/16 tuỳ cơ ứng biến để có Dof dày đầy hơn. Khi chụp thể loại này, máy chụp chế độ A hoặc M, ISO dĩ nhiên là thấp nhất có thể (100 – 400), đo sáng điểm và cầm chắc tay hoặc nên có chân máy.

Đối với điện thoại: Đối với điện thoại, bạn có hai lựa chọn là sử dụng lens Macro hoặc chụp dạng close-up (không nhất thiếu phải dùng lens). Nếu sử dụng ống kính Macro, mặc dù được gọi là “ống kính” nhưng về bản chất nó là ống kính phân kì, do đó “dof” sẽ rất mỏng, khi chụp cần chú ý kĩ về mặt lấy nét để có được bức ảnh đẹp. Nếu không dùng ống kính Macro, bạn có thể dí sát camera của điện thoại lại gần chủ thể để thực hiện chụp close-up, tất nhiên cần lưu ý giữ chắc máy nếu không muốn ảnh bị rung.

 

Cảnh hoa, chợ hoa xuân

Phố xá chợ hoa rất nhiều. Chụp cảnh hoa xuân thì đơn giản về thiết bị hơn Macro trên kia. Nhưng đòi hỏi bạn nhiều hơn về chọn khoảnh khắc, góc chụp, ánh sáng...

Máy ảnh: Chỉ cần ống kính có tiêu cự từ 35mm - 85mm là bạn có thể chụp đặc tả rất nhiều góc hoa. Chụp chế độ A, ưu tiên khẩu để có dof vừa ý. Hoặc nếu chụp hoa cố định, có nhiều thời gian để chọn góc tốt, cũng có thể chụp chế độ M để làm chủ nhiều hơn các thông số với ý đồ khác.

Điện thoại: Đừng đứng từ xa zoom lại, công nghệ zoom điện thoại là cắt xén bớt ảnh, giảm chất lượng rất nhiều. Hãy tiến lại gần, đủ để có khung ảnh vừa ý muốn. Vì điện thoại có ống kính đa số là góc rộng, nên bố cục có chủ đề chính phụ xa gần trong ảnh là điều cần chú ý để có ảnh hài hoà.

 

Đường phố ngày xuân

Những điều cần lưu ý khi chụp đường phố Tết:

Máy ảnh: Theo cá nhân mình, với các bạn mới thì nên dùng cái ống Kit như 18-55mm của các hãng bán theo máy. Chụp một thời gian quen với cách vận hành thiết bị, kỹ thuật cơ bản, làm chủ máy ảnh... thì sắm một ống kính tiêu cự từ 24mm - 50mm, nhưng hiệu quả nhất là 35mm (trên fullframe) nếu thích chụp ảnh đường phố. Với ống 35mm (FF), bạn sẽ phải tiến gần chủ đề hơn, cảm nhận nhiều hơn cái mình chụp, ghi được khoảnh khắc đắt hơn, và khi zoom bằng chân sẽ giúp bạn tư duy nhiều hơn với một lần bấm máy.

Điện thoại: Điện thoại có cái thuận tiện là ít khi bị để ý, chụp dễ dàng cảnh đường phố hơn, nhưng phải xem cái điện thoại lấy nét tự động nhanh hay chậm, thời gian cần để nó lấy nét có chậm không. Bởi có khi đưa máy lên bấm nhanh, máy không kịp lấy nét, ảnh mờ nhoè. Biết rõ ưu / nhược của cái máy mình đang sở hữu để khắc chế phù hợp khi chụp đường phố.

 

Chụp mẫu cùng cảnh xuân

Mẫu trong cảnh xuân thường thì sẽ là các bạn nữ với bộ áo dai truyền thống đẹp mắt. Nhưng ngoài ra chúng ta còn có thể chụp trẻ em, ông ba, cha mẹ, tùy thích.

Đối với máy ảnh: Khi chụp ảnh mẫu cùng ngày xuân, bạn không cần đến các loại ống kính tiêu cự dài và khẩu lớn như 85mm hay 135mm để xóa hậu cảnh mù mịt. Bởi điều này sẽ khiến cho “phông nền” bị làm nhòe và chúng ta không cảm nhận được “hương vị” xuân. Vì vậy cần lấy cảnh xuân làm chủ đề, bạn chỉ cần xóa phông một cách nhẹ nhàng, để người xem có thể nhận ra được chúng ta đang chụp trong bối cảnh mùa xuân.

Điện thoại: Đối với điện thoại, lựa chọn bố cục và khung cảnh là điều mà bạn cần quan tâm. Cần lựa chọn góc chụp “sạch”, ít có sự tham gia của những vật thể không đáng có.

 

Gia đình ngày Tết

Khi chụp chụp ảnh gia đình trong dịp tết cần lưu ý :

Máy ảnh: Vì ảnh chủ yếu là các sinh hoạt, có con người nhiều hoặc ít, không gian gia đình, nên cần ống kính góc đủ rộng. Khoảng từ 24mm - 35mm. Máy ảnh để sẵn chế độ S làm chủ tốc độ đủ nhanh để không mờ nhoè các hoạt động tay chân... 1/125s. Hoặc bạn có thể chụp chế độ A, để ISO auto, khoá tốc độ chậm nhất là 1/125 trong menu tức là tốc độ tự động nhưng xuống thấp nhất là 1/125s. Khi đó bạn làm chủ khẩu độ, ISO và tốc độ màn trập tự chạy theo tính toán đo sáng của máy. Nên chụp ảnh định dạng file RAW, để có thể cứu những khoảnh khắc không bao giờ lập lại.

Điện thoại: Chụp trong nhà hoặc góc thiếu sáng ảnh sẽ bị nhiễu hạt, hoặc mờ nhoè. Điện thoại có giới hạn trong hoàn cảnh ánh sáng khó với đa số loại, nên bạn chịu khó chọn không gian đủ sáng, góc chụp thuận sáng (ánh sáng ở phía sau lưng người chụp chiếu vào đối tượng được chụp). Ai khi xem ảnh cũng muốn mặt mình sáng sủa dễ nhìn cả. Tránh sáng tác nghệ thuật, chụp ngược sáng, thiếu sáng, tương phản gay gắt khi chụp người thân sinh hoạt trong gia đình, những ý đồ nghệ thuật đó sẽ vô giá trị với họ khi xem ảnh.

 

Du lịch ngày xuân

Máy ảnh: Đối với việc chụp ảnh du lịch, bạn cần một loại ống kính có sự linh hoạt cao, từ tiêu cự cho đến khẩu độ, chẳng hạn 17 - 35mm hay 17-50mm hay ống 18-200mm. Nếu cao tay hơn bạn có thể lựa chọn ống fixed 24mm hoặc 35mm.

Điện thoại: Đây là thiết bị rất hữu dụng với đề tài này, chụp nhanh, dễ dàng và chia sẻ trong suốt chuyến đi cho những người thân thuộc của mình.

 

Hậu kỳ ảnh trước khi chia sẻ:

Với máy ảnh:

- Chọn hình có góc chụp, ánh sáng tốt nhất trong một lô hinh chụp cùng cảnh

- Crop / cắt bớt những phần dư thừa

- Tăng giảm độ sáng cho ảnh

- Chọn lại White Balance cho đúng màu

- Tăng giảm một chút độ sắc nét và màu sắc

- Tuỳ theo thể loại ảnh mà bạn sẽ phải cân chỉnh sao cho phù hợp, nhưng cá nhân mình vẫn thích bức ảnh nhẹ nhàng, bố cục chặt chẽ, màu sắc hài hoà... không nên quá gắt, rực rỡ đến chói chang...

Với điện thoại:

- Đo sáng cho hợp lý, các mẫu điện thoại hiện này đều được trang bị khẩu độ khá lớn, do đó dễ có hiện tượng cháy sáng, trước khi chụp nên đó sáng sao hợp lý

- Crop ảnh cho vừa bố cục, các bạn thì rất ít khi quan tâm đến vấn đề này, hay vội vàng up ảnh lên Facebook sau khi chỉnh màu.

- Chụp hơn 10 tấm ảnh ở nhiều góc khác nhau để lọc ra được tấm ảnh đẹp nhất.

- Hạn chế zoom khi chụp, di chuyển đến gần chủ thể để có được bố cục tốt hơn và không làm mất chất lượng ảnh.

- Hãy luôn trong tư thể sẵn sàng chụp, không bỏ lỡ khoảnh khắc đẹp những dịp Tết.

- Bạn phải luôn trả lời được các câu hỏi bạn muốn chụp cái gì? Chụp ở đâu và lúc nào thì tốt nhất với “cái gì” đó? Rồi có thể tìm hiểu kỹ thuật để chụp nó như thế nào để đạt được ý đồ của bạn? Trừ phi bạn không muốn tiến bộ hơn trong chụp ảnh thì không cần hỏi gì.

- Lựa chọn một vài ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp và tập làm quen với chúng.

- Trước khi chụp hãy lau sạch ống kính bằng khăn mềm.

                                                                                                                                                           Tham khảo: Tinh tế

>> xem thêm: Tết thêm tươi, xuân thêm sắc với loạt máy ảnh canon cực hot

>> Liên hệ Binhminhdigital để được tư vấn và nhận những ưu đãi mới nhất khi mua trả góp máy ảnh và các phụ kiện nhiếp ảnh khác.

                                                                            

 

 

 

Copyright © 2015 CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÂN PHỐI BÌNH MINH

GPDKKD số 0310697334, cấp ngày 17/03/2011 tại Sở kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh
Trụ sở chính: 116 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
Show room:Toà Sarica B.002, Đường D9, Khu Đô Thị Sa La, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức (Quận 2 cũ)
Hồ Chí Minh, Việt Nam, 700000