- Không có sản phẩm nào
- T2-T6: 8h15 - 17h15 - T7-CN: 8h15-16h15
- Liên hệ: 0938.338.315 - 0909858266
Phơi sáng trên máy ảnh và các yếu tố liên quan
26/02/2016, 09:32 AM
Trong nhiếp ảnh, bạn hay được nghe về một thuật ngữ “phơi sáng”. Đây là một thuật ngữ chỉ lượng ánh sáng trên một đơn vị diện tích phim hoặc bộ cảm biến hình ảnh điện tử. Giá trị phơi sáng được kí hiệu là EV.
Độ phơi sáng của một bức ảnh phụ thuộc vào 3 yếu tố là ISO, khẩu độ và tốc độ màn trập, tạo thành một thế chân vạc vững chắc giúp bức ảnh có độ sáng đúng chuẩn. Trong đó, khẩu độ điều khiển các lá khẩu, giúp kiểm soát lượng ánh sáng truyền qua thấu kính mặt phẳng phim. Các thiết lập khẩu độ được chỉ định bởi f-số, trong khi mỗi e-số đại diện cho một “cửa” của ánh sáng. 1 EV = 0 được hiểu là hình ảnh được phơi sáng trong thời gian 1 giây tại tiêu cự f1. Thay đổi một nấc cũng tương tự tăng hoặc giảm độ sáng. Một nấc EV được điều chỉnh gọi là một "stop".
Tốc độ màn trập quản lý thời gian tiếp xúc, trong đó bức màn mở ra rồi đóng lại, và mỗi giá trị tốc độ màn trập cũng đại diện cho một “cửa” của ánh sáng. Tốc độ màn trập được đo bằng phân số của một giây.
ISO kiểm soát sự nhạy cảm của cảm biến máy ảnh với ánh sáng. Mỗi giá trị ISO đại diện cho một “cửa” của ánh sáng, và mỗi con số ISO thay đổi (lên hoặc xuống) đại diện cho nhiều gấp đôi hoặc giảm một nửa độ nhạy của cảm biến với ánh sáng.
Qua đó, có thể thấy, mỗi một yếu tố đóng một vai trò khác nhau, quan trọng và không thể thay thế trong việc quyết định đến độ phơi sáng của một bức ảnh. Khi ba yếu tố được kết hợp, chúng đại diện cho một giá trị phơi sáng (EV) của một khung cảnh nhất định. Các yếu tố này có mối quan hệ mắc xích với nhau, bất kỳ sự thay đổi nào đến một trong ba yếu tố này sẽ có tác động đo lường và cụ thể về cách hai yếu tố còn lại phản ứng để lộ khung phim hoặc cảm biến và cách thức biểu hiện của hình ảnh cuối cùng.
Độ phơi sáng của một bức ảnh phụ thuộc vào 3 yếu tố là ISO, khẩu độ và tốc độ màn trập, tạo thành một thế chân vạc vững chắc giúp bức ảnh có độ sáng đúng chuẩn. Trong đó, khẩu độ điều khiển các lá khẩu, giúp kiểm soát lượng ánh sáng truyền qua thấu kính mặt phẳng phim. Các thiết lập khẩu độ được chỉ định bởi f-số, trong khi mỗi e-số đại diện cho một “cửa” của ánh sáng. 1 EV = 0 được hiểu là hình ảnh được phơi sáng trong thời gian 1 giây tại tiêu cự f1. Thay đổi một nấc cũng tương tự tăng hoặc giảm độ sáng. Một nấc EV được điều chỉnh gọi là một "stop".
Tốc độ màn trập quản lý thời gian tiếp xúc, trong đó bức màn mở ra rồi đóng lại, và mỗi giá trị tốc độ màn trập cũng đại diện cho một “cửa” của ánh sáng. Tốc độ màn trập được đo bằng phân số của một giây.
ISO kiểm soát sự nhạy cảm của cảm biến máy ảnh với ánh sáng. Mỗi giá trị ISO đại diện cho một “cửa” của ánh sáng, và mỗi con số ISO thay đổi (lên hoặc xuống) đại diện cho nhiều gấp đôi hoặc giảm một nửa độ nhạy của cảm biến với ánh sáng.
Qua đó, có thể thấy, mỗi một yếu tố đóng một vai trò khác nhau, quan trọng và không thể thay thế trong việc quyết định đến độ phơi sáng của một bức ảnh. Khi ba yếu tố được kết hợp, chúng đại diện cho một giá trị phơi sáng (EV) của một khung cảnh nhất định. Các yếu tố này có mối quan hệ mắc xích với nhau, bất kỳ sự thay đổi nào đến một trong ba yếu tố này sẽ có tác động đo lường và cụ thể về cách hai yếu tố còn lại phản ứng để lộ khung phim hoặc cảm biến và cách thức biểu hiện của hình ảnh cuối cùng.
Ví dụ, nếu bạn tăng f-stop, bạn giảm độ mở của khẩu độ do đó làm giảm lượng ánh sáng vào cảm biến hình ảnh, sẽ làm tăng DOF (độ sâu trường ảnh) trong hình ảnh cuối cùng. Giảm tốc độ màn trập ảnh hưởng đến cách đóng băng chuyển động, điều này có thể gây ra mờ nền hoặc thậm chí mờ cả chủ thể chính. Tuy nhiên, giảm tốc độ màn trập (giữ màn trập mở lâu hơn) cũng làm tăng lượng ánh sáng vào cảm biến hình ảnh, vì vậy tất cả mọi thứ sẽ trở nên sáng hơn. Tăng ISO, cho phép chụp trong điều kiện ánh sáng thấp, cũng đồng nghĩa với tăng lượng tiếng ồn kỹ thuật số vốn có trong bức ảnh. Chính vì các yếu tố có ảnh hưởng qua lại với nhau nên bạn hoàn toàn không thể thay đổi độc lập một yếu tố nào mà không tạo ra một hiệu ứng ngược trong cách các yếu tố khác ảnh hưởng đến hình ảnh, và cuối cùng là thay đổi EV.
Xem thêm: Kích thước cảm biến máy ảnh
Tốc độ màn trập
Màn trập của máy ảnh xác định khi cảm biến máy ảnh sẽ được mở hoặc đóng cửa để nắm bắt ánh sáng từ ống kính máy ảnh đi vào. Tốc độ màn trập kiểm soát đến việc ánh sáng này được phép vào máy ảnh trong thời gian bao lâu. Tốc độ màn trập nhanh hơn có nghĩa là thời gian phơi sáng ngắn hơn. Ảnh hưởng của tốc độ màn trập đến phơi sáng là đơn giản nhất trong 3 thiết lập: nó tương quan chính xác 1: 1 với lượng ánh sáng đi vào máy ảnh. Ví dụ, khi thời gian phơi sáng tăng gấp đôi số lượng ánh sáng đi vào máy ảnh cũng gấp đôi.
Tốc độ màn trập được đo bằng phần của một giây, và cho biết cách màn cửa ở mặt phẳng phim mở và đóng nhanh như thế nào. Tốc độ màn trập cho phép bạn chụp thế giới trong từng giây, nhưng nó cũng có thể có tốc độ lên tới ba và bốn giây (hoặc vẫn tiếp tục mở ra cho đến khi các nhiếp ảnh gia muốn đóng màn). Snapping màn trập trong một phần nhỏ của một giây, cũng cung cấp cho bạn kiểm soát về chuyển động được ghi nhận như thế nào. Nếu tốc độ màn trập nhanh hơn so với các đối tượng hoặc nền, sau đó hình ảnh sẽ rất sắc nét. Nếu tốc độ màn trập chậm hơn, các đối tượng sẽ bị mờ.
Độ mở khẩu độ
Thiết lập khẩu độ của một là việc mở cơ hoành (các lá thép) để kiểm soát các khu vực trên đó ánh sáng có thể đi qua ống kính máy ảnh. Nó được quy định trong các điều khoản của một giá trị f-stop, mà đôi khi có thể gây khó hiểu và khó nhớ, bởi vì khu vực mở tăng lên khi giảm f-stop. Mỗi lần giảm nửa giá trị f-stop, các khu vực ánh sáng thu gấp bốn lần. Có một công thức cho điều này, nhưng hầu hết các nhiếp ảnh gia chỉ nhớ những con số f-stop tương ứng với mỗi tăng gấp đôi / giảm một nửa của ánh sáng. Dãy số này là: f/1.4, f/2.0, f/2.8, f/4.0, f/5.6, f/8.0, f/11, f/16, f/22.
Các con số f-stop trên là tất cả các tùy chọn tiêu chuẩn trong bất kỳ máy ảnh nào, mặc dù hầu hết cũng cho phép tinh chỉnh đẹp hơn với 1/2 hoặc 1/3 điểm dừng, như f / 3.2 và f / 6.3. Phạm vi của các giá trị này cũng có thể thay đổi tùy theo máy ảnh hoặc ống kính. Ví dụ, một máy ảnh nhỏ gọn có thể có một phạm vi có sẵn của f / 2.8 đến f / 8.0, trong khi một máy ảnh SLR kỹ thuật số có thể có một loạt các f / 1.4 đến f / 32 với một ống kính chân dung. Một loạt khẩu độ hẹp thường không phải là một vấn đề lớn, nhưng một phạm vi lớn hơn không cung cấp sự linh hoạt sáng tạo hơn.
Một điều thú vị về khẩu độ và e-số là nó không quan trọng độ dài tiêu cự của ống kính miễn là số f được giữ không đổi. Điều này là bởi vì các phương trình toán học quyết định số f cho thấy cùng một lượng ánh sáng đi qua ống kính vào một ống kính 35mm như trên một ống kính 100mm, với một tốc độ màn trập là 1/125s. Các kích thước của cơ hoành là không giống nhau, nhưng số lượng ánh sáng đi qua là tốc độ giống nhau.
ISO
ISO quyết định độ nhạy của cảm biến máy ảnh với ánh sáng đến. Tương tự như tốc độ màn trập, nó cũng tương quan 1: 1 với sự gia tăng hoặc giảm tiếp xúc với ánh sáng. Tuy nhiên, không giống như khẩu độ và tốc độ màn trập, ISO thấp hơn là điều mong muốn của tất cả các nhiếp ảnh gia, vì ISO cao hơn làm tăng đáng kể tiếng ồn ảnh. Hạ thấp giá ISO, các bộ cảm biến hình ảnh ít nhạy cảm hơn và do đó hình ảnh mượt mà, tiếng ồn kỹ thuật số cũng vì vậy ít hơn trong hình ảnh. Trên hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số ISO chuẩn là 100.
Hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số có một trong các chế độ phơi sáng chuẩn sau đây: Auto, Program (P), Aperture Priority (Av), Shutter Priority (Tv), Manual (M) and Bulb (B) mode. Av, Tv, M và thường được gọi là chế độ phơi sáng tự động (AE).
Mỗi một phương thức sẽ chọn khẩu độ, ISO và tốc độ màn trập thích hợp cho một tiếp xúc ánh sáng nhất định. Một số chế độ cố gắng để chọn cả ba giá trị, trong khi những chế độ khác cho phép bạn chỉ định một thiết lập và camera chọn hai thiết lập khác (nếu có thể). Ngoài ra, máy ảnh cũng có thể có một số chế độ cài đặt trước; phổ biến nhất bao gồm phong cảnh, chân dung, thể thao và chế độ ban đêm. Các ký hiệu dùng cho mỗi chế độ sẽ có một ít thay đổi tùy theo loại máy ảnh.
Hầu hết các thiết lập đều dựa trên hệ thống đo sáng của máy ảnh để xác định một sự tiếp xúc ánh sáng thích hợp. Một số trong các phương thức trên cũng có thể kiểm soát cài đặt máy ảnh mà không liên quan đến tiếp xúc, mặc dù điều này trên mỗi máy ảnh là khác nhau. Cài đặt thêm như vậy có thể bao gồm các điểm lấy nét tự động, chế độ đo sáng và chế độ lấy nét tự động. Các chế độ này Binhminhdigital Hà Nội sẽ có những bài viết riêng cho từng loại.
Xem thêm: Kích thước cảm biến máy ảnh
Tốc độ màn trập
Màn trập của máy ảnh xác định khi cảm biến máy ảnh sẽ được mở hoặc đóng cửa để nắm bắt ánh sáng từ ống kính máy ảnh đi vào. Tốc độ màn trập kiểm soát đến việc ánh sáng này được phép vào máy ảnh trong thời gian bao lâu. Tốc độ màn trập nhanh hơn có nghĩa là thời gian phơi sáng ngắn hơn. Ảnh hưởng của tốc độ màn trập đến phơi sáng là đơn giản nhất trong 3 thiết lập: nó tương quan chính xác 1: 1 với lượng ánh sáng đi vào máy ảnh. Ví dụ, khi thời gian phơi sáng tăng gấp đôi số lượng ánh sáng đi vào máy ảnh cũng gấp đôi.
Tốc độ màn trập được đo bằng phần của một giây, và cho biết cách màn cửa ở mặt phẳng phim mở và đóng nhanh như thế nào. Tốc độ màn trập cho phép bạn chụp thế giới trong từng giây, nhưng nó cũng có thể có tốc độ lên tới ba và bốn giây (hoặc vẫn tiếp tục mở ra cho đến khi các nhiếp ảnh gia muốn đóng màn). Snapping màn trập trong một phần nhỏ của một giây, cũng cung cấp cho bạn kiểm soát về chuyển động được ghi nhận như thế nào. Nếu tốc độ màn trập nhanh hơn so với các đối tượng hoặc nền, sau đó hình ảnh sẽ rất sắc nét. Nếu tốc độ màn trập chậm hơn, các đối tượng sẽ bị mờ.
Độ mở khẩu độ
Thiết lập khẩu độ của một là việc mở cơ hoành (các lá thép) để kiểm soát các khu vực trên đó ánh sáng có thể đi qua ống kính máy ảnh. Nó được quy định trong các điều khoản của một giá trị f-stop, mà đôi khi có thể gây khó hiểu và khó nhớ, bởi vì khu vực mở tăng lên khi giảm f-stop. Mỗi lần giảm nửa giá trị f-stop, các khu vực ánh sáng thu gấp bốn lần. Có một công thức cho điều này, nhưng hầu hết các nhiếp ảnh gia chỉ nhớ những con số f-stop tương ứng với mỗi tăng gấp đôi / giảm một nửa của ánh sáng. Dãy số này là: f/1.4, f/2.0, f/2.8, f/4.0, f/5.6, f/8.0, f/11, f/16, f/22.
Các con số f-stop trên là tất cả các tùy chọn tiêu chuẩn trong bất kỳ máy ảnh nào, mặc dù hầu hết cũng cho phép tinh chỉnh đẹp hơn với 1/2 hoặc 1/3 điểm dừng, như f / 3.2 và f / 6.3. Phạm vi của các giá trị này cũng có thể thay đổi tùy theo máy ảnh hoặc ống kính. Ví dụ, một máy ảnh nhỏ gọn có thể có một phạm vi có sẵn của f / 2.8 đến f / 8.0, trong khi một máy ảnh SLR kỹ thuật số có thể có một loạt các f / 1.4 đến f / 32 với một ống kính chân dung. Một loạt khẩu độ hẹp thường không phải là một vấn đề lớn, nhưng một phạm vi lớn hơn không cung cấp sự linh hoạt sáng tạo hơn.
Một điều thú vị về khẩu độ và e-số là nó không quan trọng độ dài tiêu cự của ống kính miễn là số f được giữ không đổi. Điều này là bởi vì các phương trình toán học quyết định số f cho thấy cùng một lượng ánh sáng đi qua ống kính vào một ống kính 35mm như trên một ống kính 100mm, với một tốc độ màn trập là 1/125s. Các kích thước của cơ hoành là không giống nhau, nhưng số lượng ánh sáng đi qua là tốc độ giống nhau.
ISO
ISO quyết định độ nhạy của cảm biến máy ảnh với ánh sáng đến. Tương tự như tốc độ màn trập, nó cũng tương quan 1: 1 với sự gia tăng hoặc giảm tiếp xúc với ánh sáng. Tuy nhiên, không giống như khẩu độ và tốc độ màn trập, ISO thấp hơn là điều mong muốn của tất cả các nhiếp ảnh gia, vì ISO cao hơn làm tăng đáng kể tiếng ồn ảnh. Hạ thấp giá ISO, các bộ cảm biến hình ảnh ít nhạy cảm hơn và do đó hình ảnh mượt mà, tiếng ồn kỹ thuật số cũng vì vậy ít hơn trong hình ảnh. Trên hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số ISO chuẩn là 100.
Hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số có một trong các chế độ phơi sáng chuẩn sau đây: Auto, Program (P), Aperture Priority (Av), Shutter Priority (Tv), Manual (M) and Bulb (B) mode. Av, Tv, M và thường được gọi là chế độ phơi sáng tự động (AE).
Mỗi một phương thức sẽ chọn khẩu độ, ISO và tốc độ màn trập thích hợp cho một tiếp xúc ánh sáng nhất định. Một số chế độ cố gắng để chọn cả ba giá trị, trong khi những chế độ khác cho phép bạn chỉ định một thiết lập và camera chọn hai thiết lập khác (nếu có thể). Ngoài ra, máy ảnh cũng có thể có một số chế độ cài đặt trước; phổ biến nhất bao gồm phong cảnh, chân dung, thể thao và chế độ ban đêm. Các ký hiệu dùng cho mỗi chế độ sẽ có một ít thay đổi tùy theo loại máy ảnh.
Hầu hết các thiết lập đều dựa trên hệ thống đo sáng của máy ảnh để xác định một sự tiếp xúc ánh sáng thích hợp. Một số trong các phương thức trên cũng có thể kiểm soát cài đặt máy ảnh mà không liên quan đến tiếp xúc, mặc dù điều này trên mỗi máy ảnh là khác nhau. Cài đặt thêm như vậy có thể bao gồm các điểm lấy nét tự động, chế độ đo sáng và chế độ lấy nét tự động. Các chế độ này Binhminhdigital Hà Nội sẽ có những bài viết riêng cho từng loại.
Tin tức liên quan
4 loại chiếu sáng tự nhiên(15/03/2017) |
Quy tắc Sunny 16 là gì trong nhiếp ảnh(19/10/2017) |
Làm quen với các chế độ chụp ảnh(31/03/2017) |
Bạn đã biết đến tỷ lệ vàng trong nhiếp ảnh chưa?(6/02/2017) |
Quang sai màu trong nhiếp ảnh(10/03/2016) |
Kết nối
Sản phẩm mới
Tin xem nhiều
- Top 5 máy ảnh Canon giá rẻ bán chạy năm 2016
- Hướng dẫn mua hàng trả góp-duyệt hồ sơ online tại Binhminhdigital
- Những quan niệm sai lầm trong nhiếp ảnh khiến bạn "lạc trôi"
- Máy ảnh nào thích hợp nhất dành cho dân phượt
- Top máy ảnh Full Frame giá rẻ tốt nhất 2017
- Phân biệt hàng chính hãng với hàng nhập khẩu?
- Top máy ảnh DSLR giá rẻ tốt nhất 2017
- MUA SẮM TẬN NƠI TẶNG NGAY QUÀ HẤP DẪN THÁNG 11 TẠI BINHMINHDIGITAL
- Top máy ảnh Mirrorless giá rẻ tốt nhất 2017
- Những cảm xúc lẫn lộn về độ “hot” của tân binh Canon EOS 200D
Copyright © 2015 CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÂN PHỐI BÌNH MINH
GPDKKD số 0310697334, cấp ngày 17/03/2011 tại Sở kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh
info@binhminhdigital.com
Địa chỉ trụ sở: Điểm công nghiệp Tân Hội, Xã Tân Hội, Huyện Đan Phượng, Hà Nội
Địa điểm kinh doanh: Số 2 ngõ 111 Láng Hạ, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội
Show room:Toà Sarica B.002, Đường D9, Khu Đô Thị Sa La, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức (Quận 2 cũ)
Hồ Chí Minh,
Việt Nam,
700000